Return to site

ทำนม เจ็บตัวทั้งที เอาใหญ่ๆไปเลย

"ทำนมทั้งที เจ็บตัวแล้ว เอาใหญ่ๆไปเลย "

"เพื่อนบอก ให้ใส่ใหญ่ เพราะเดี๋ยวก็ยุบ"

"เพื่อนไปทำมา 450 ซีซี แล้วดูไม่ใหญ่ หนูเลยอยากได้ 500 ซีซี”

เป็นคำกล่าวยอดนิยมของคนไข้ที่มาปรึกษาผมเรื่องเสริมหน้าอกครับ วันนี้ผมจะมาตอบแบบความเห็นส่วนตัวของผม (แต่ก็อ้างอิงหลักวิชาการนะครับ 55)

ข้อแรก "ทำนมทั้งที เจ็บตัวแล้ว เอาใหญ่ๆไปเลย "การใส่ซิลิโคนที่ใหญ่จะมีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆ มากกว่าซิลิโคนที่ขนาดเล็กกว่านะครับ เช่น แผลแยกอักเสบติดเชื้อ เลือดหรือน้ำเหลืองคั่งในแผล ชาหัวนมเนื่องจากเส้นประสาทรับความรู้สึกถูกทำลายไปมาก มีโอกาสนมเบียดชิดกันจนเชื่อมเป็นนมแฝด และในระยะยาวก็มีโอกาสเกิดนมแข็งจากผังผืดหดรัด หรือ หน้าอกหย่อนคล้อยจากน้ำหนักซิลิโคนถ่วงเป็นเวลานานได้มากกว่า ดังนั้นใส่ให้พอดีตัวดีกว่าครับ ปลอดภัยกว่า และลดปัญหากวนใจในระยะยาวครับ

ข้อที่สอง "เพื่อนบอก ให้ใส่ใหญ่ เพราะเดี๋ยวก็ยุบ" ปัจจุบัน เต้านมเทียมที่ใช้ในการเสริมหน้าอกเกือบทั้งหมดทำมาจากซิลิโคน ซึ่งตัวซิลิโคนไม่สามารถยุบได้ ผมเองเคยถอดซิลิโคนที่ใส่มาเป็นสิบปีก็พบว่าขนาดเท่าเดิมไม่ได้ยุบ ความรู้สึกที่ว่านมยุบลงน่าจะเกิดจากช่วงเสริมใหม่ๆ เนื้อเยื่อต่างๆบริเวณที่เสริมยังมีการบวมอยู่ และจะค่อยๆยุบจนเข้าที่ประมาณ 6 เดือน และการใส่ซิลิโคนขนาดใหญ่เกินไปจะทำให้มีการกดเบียดเนื้อเยื่อรอบๆมากกว่าซิลิโคนที่มีขนาดเล็กกว่า ทำให้มีการยุบตัวของเนื้อเยื่อรอบๆมากกว่าครับ

ข้อที่สาม "เพื่อนไปทำมา 450 ซีซี แล้วดูไม่ใหญ่ หนูเลยอยากได้ 500 ซีซี " ปัจจัยที่ทำให้การเสริมหน้าอกด้วยซิลิโคนที่ขนาดเท่ากัน แล้วออกมาหน้าอกใหญ่ไม่เท่ากันมีดังนี้ครับ

1) ปริมาณเนื้อนมเดิมก่อนเสริม โดยขนาดหน้าอกหลังเสริมก็จะเท่ากับเนื้อนมเดิมก่อนเสริม รวมกับขนาดซิลิโคนที่ใส่เข้าไปครับ

2) ขนาดตัว หรือ ความกว้างของหน้าอก โดยการดูว่าหน้าอกเล็กหรือใหญ่ก็จะต้องดูเปรียบเที่ยบกับตัว เช่น เสริม 350 ซีซี ในคนตัวเล็กอาจจะดูเป็นคนหน้าอกใหญ่ แต่เสริม 350 ซีซีในคนตัวใหญ่อาจจะดูเป็นคนหน้าอกไม่ใหญ่มาก

ดังนั้นหากจะเปรียบเที่ยบต้องเปรียบเที่ยบกับเพื่อนที่ตัวเท่าๆกัน และเนื้อหน้าอกเดิมเท่าๆกัน ถึงจะพอที่จะเทียบกันได้

สุดท้ายอยากฝากไว้นะครับว่าหน้าอกที่สวยงามและดึงดูด ควรมีขนาดพอเหมาะกับโครงสร้าง รูปทรงเป็นธรรมชาติ หน้าอกสองข้างขนาดใกล้เคียงกัน นุ่มคล้ายหน้าอกปกติ รอยแผลเรียบเนียนและซ่อนในบริเวณที่เห็นได้ยาก ไม่ได้อยู่ที่ขนาดใหญ่เพียงอย่างเดียวครับ