Return to site

เสริมหน้าอก ต้องเลือกอะไรบ้าง ???

นพ.ธฤต ลั่นซ้าย ศัลยแพทย์ตกแต่ง

การเสริมหน้าอกมีสิ่งที่จะต้องเลือกตัดสินใจอยู่หลายข้อครับ วันนี้ผมจะมาสรุปให้อ่านเข้าใจง่ายๆนะครับ

  • กี่ cc ? : ปริมาณ cc ที่ใส่ได้ปลอดภัยของแต่ละคนไม่เท่ากันครับ ขึ้นอยู่กับความกว้างของฐานหน้าอก และขนาด cc ที่เท่ากันก็ไม่ได้ทำแล้วออกมาแล้วหน้าอกใหญ่เท่ากันนะครับ มันก็เหมือนการใส่เสื้อน่ะครับ คนตัวไม่เท่ากันใส่เบอร์เดียวกันก็ออกมาไม่เหมือนกัน และขึ้นอยู่กับขนาดหน้าอกเดิมด้วย เช่น ถ้าเดิมพอมีหน้าอกอยู่บ้างใส่แล้วก็จะดูใหญ่กว่าคนที่เดิมไม่มีหน้าอกอยู่เลย
  • ทรงกลม หรือ หยดน้ำ ? : ทรงกลมใช้กันแพร่หลายครับใส่แล้วด้านบนจะดูนูนๆหน่อย ส่วนมากคนชอบครับ ส่วนหยดน้ำจะดูเป็นธรรมชาติกว่าทรงกลมเล็กน้อย และช่วยดันเนื้อนมช่วงล่างให้ยกขึ้น จึงเหมาะกับคนที่นมหย่อนคล้อยแบบเล็กน้อย แต่เพราะมีราคาแพงกว่าแบบทรงกลมจึงเป็นที่นิยมน้อยกว่า
broken image
  • ผิวเรียบ หรือ ผิวทราย ? : ถ้าใส่ซิลิโคนในชั้นเหนือกล้ามเนื้อผิวทรายจะมีโอกาสเกิดพังผืดหดรัด ( capsular contracture ) น้อยกว่า แต่ถ้าใส่ซิลิโคนในชั้นใต้กล้ามเนื้อจะใช้ผิวเรียบหรือผิวทรายก็ได้ และในบางคนผิวทรายจะมีโอกาสคลำได้เป็นลอนๆที่ขอบ (rippling ) มากกว่าผิวเรียบเล็กน้อย
broken image
  • ซิลิโคนยี่ห้ออะไรดี ???  :  ปัจจุบันมีซิลิโคนผลิตออกมาหลายยี่ห้อ หลายประเทศ แต่ที่ อย.ของอเมริการับรองมี3 ยี่ห้อคือ MENTOR  ALLERGAN และ SILIMED  ส่วนเรื่องอื่นๆ เช่น ความนิ่ม รูปทรง การรับประกัน ก็จะคล้ายๆกันครับ 
  • แผลที่ไหนดี ??? : แผลที่สามารถเสริมหน้าอกได้มีหลายทางครับ แต่ที่นิยมทำกันมีสองทางคือ แผลรักแร้ กับ แผลใต้ราวนม  แผลรักแร้มีข้อดีคือ แผลจะอยู่นอกบริเวณหน้าอก ทำให้ดูว่าหน้าอกไม่มีแผล แต่ข้อเสียคือ ถ้าเกิดรอยแผลเป็น หรือในคนที่เป็นแผลเป็นนูนง่าย ก็จะทำให้มองเห็นแผลเป็นได้ง่ายเวลาใส่เสื้อแขนกุด หรือใส่ชุดว่ายน้ำ (รูปด้านล่าง)  ส่วนแผลใต้ราวนมข้อดีคือสามารถหยุดเลือดได้ดีในขณะทำการผ่าตัด ทำให้ลดโอกาสการเกิดภาวะเลือดคั่ง หรือพังผืดหดรัดในเวลาต่อมา และหากเกิดแผลเป็นที่ไม่สวยก็จะซ่อนอยู่ใต้ราวนมไม่มีคนเห็น ข้อเสียคือ มีรอยแผลอยู่บริเวณหน้าอก คนที่มองเห็นหน้าอกท่าน ก็จะมองเห็นแผลด้วย 
แผลเป็นนูนที่รักแร้ จากการเสริมหน้าอกทางรักแร้
  • เสริมชั้นไหนดี ??? :  1 ) ชั้นใต้กล้ามเนื้อ จะมีกล้ามเนื้อมาบังขอบบนซิลิโคน จึงเหมาะกับคนเนื้อหน้าอกบางๆ ทำให้ ไม่เห็นขอบบนซิลิโคน  ข้อเสียคือกล้ามเนื้ออาจจะดันให้ซิลิโคนเคลื่อนตัวได้เวลาออกแรงแขน  2) ชั้นเหนือกล้ามเนื้อ จะดูเป็นธรรมชาติ แต่ในคนที่เนื้อหน้าอกบางๆ จะมองเห็นขอบซิลิโคนได้   3) ชั้นใต้กล้ามเนื้อบางส่วน (dual plane ) เป็นการนำเอาข้อดีของทั้งสองชั้นมารวมกัน คือ ใช้กล้ามเนื้อบังขอบซิลิโคนด้านบน และด้านล่างอยู่เหนือกล้ามเนื้อ เพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติ และลดการเคลื่อนตัวของซิลิโคนจากแรงดันของกล้ามเนื้อ ทั้งนี้การเลือกชั้นที่จะเสริมมีปัจจัยอื่นที่แพทย์ต้องประเมินอีกมาก จึงควรปรึกษาแพทย์เพื่อร่วมกันวางแผน
เหนือกล้ามเนื้อ ใต้กล้ามเนื้อ dual plane
  • ผ่าที่ไหน ผ่ากับใครดี ???? :  การผ่าตัดเสริมหน้าอก เป็นการผ่าตัดใหญ่ จึงควรผ่าที่ห้องผ่าตัดที่สะอาดได้มาตรฐาน เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อและการเกิดพังผืดหดรัดในภายหลังผ่าตัด  กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน จะต้องมีบุคลากรและเครื่องมือช่วยชีวิต อย่างทันท่วงที ดังนั้นควรจะผ่าที่โรงพยาบาลภายใต้การดมยาสลบจากทีมวิสัญญีแพทย์ หรือถ้าเป็นคลินิก ก็ต้องมีห้องผ่าตัดที่ได้รับการรับรองความสะอาดปลอดภัย   แพทย์ที่ทำการผ่าตัดนั้นสำคัญมาก ควรเป็นแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมตกแต่งโดยตรง เพราะหากเกิดปัญหาสามารถแก้ไขและดูแลต่อเนื่องได้อย่างถูกวิธี โดยวิธีการเช็คแพทย์ง่ายนิดเดียวครับ ขอแค่ทราบชื่อจริง นามสกุลจริงของแพทย์ แล้วเช็คในเวปแพทย์สภา ตรวจสอบรายชื่อแพทย์เฉพาะทาง คลิ๊ก  เท่านี้ก็จะทราบแล้วครับ
broken image

เป็นไงครับ พอได้ข้อมูลเบื้องต้นแล้วใช่มั้ยครับ จากนี้ก็เข้าไปปรึกษาแพทย์เพื่อซักถามข้อมูลเพิ่มเติม และร่วมกันวางแผนการผ่าตัดได้อย่างสบายใจขึ้นนะครับ